Đâu là mẫu xe đầu tiên được bán với đèn laser? Đèn pha nào là đắt giá nhất? Đây là những câu hỏi sẽ được trải lời trong bài viết này.

Đèn pha là một trong những phụ tùng mang tính bắt buộc, quan trọng nhất trên một chiếc xe ô tô. Nó là một yếu tố giúp giảm thiểu tai nạn giao thông khi di chuyển lúc trời tối, và cũng là một thứ khiến xe trở nên đẹp mắt, sang trọng hơn. Theo thời gian, công nghệ đèn pha cho xe ô tô đã trải qua nhiều bước phát triển, ngày càng trở nên tân tiến và hữu dụng hơn. Sau đây, chúng ta sẽ cùng dành ra chút thời gian để khám phá những sự thực thú vị mà bạn có thể chưa biết về thế giới đèn pha.

Ai là người đầu tiên lắp đèn pha lên ô tô?

đèn pha, đèn pha ô tô





Đây là một câu hỏi khó trả lời bởi những cỗ xe gắn động cơ nguyên thủy đầu tiên vốn không được thiết kế để chạy vào buổi tối. Ban đầu, tầng lớp quý tộc lái xe đã sử dụng loại đèn dầu dành cho đường sắt, giữ trong những chiếc lọ thủy tinh để chiếu sáng trong cả điều kiện mưa và gió. Mãi đến năm 1915, Cadillac mới bắt đầu lắp đèn pha làm tiêu chuẩn cho các mẫu xe của mình, nhưng phải mất vài năm nữa trước khi người lái xe có thể thay đổi giữa chế độ chiếu xa và chiếu gần mà không cần phải dừng lại, bước ra ngoài, và tự tay điều chỉnh đèn.

Mẫu xe đầu tiên có đèn pha pop-up?

đèn pha, đèn pha ô tô

Đó có thể là Alfa Romeo 8C hoặc Cord 810 1936 (ảnh trên). Mẫu xe mang thiết kế Mỹ thời trước Thế Chiến II này có trang bị một động cơ V8 dung tích 4.7 lít, sản sinh 125 mã lực. Do vậy, nó thực tế hiếm khi chạy nhanh tới mức cần mở đèn pha.

Mẫu xe cuối cùng có đèn pha pop-up?

đèn pha, đèn pha ô tô

Công nghệ đèn pha tốt hơn, luật lệ va chạm người đi bộ, và xu hướng thời trang thay đổi đã khiến đèn pha pop-up dần biến mất trong thập niên 1990. Đến năm 2002, những mẫu xe cuối cùng còn được bán ở Anh Quốc với đèn pha pop-up là Ferrari 456 bị khai tử vào năm 2003, và Lotus Esprit được bán cho đến năm 2004.

Mẫu xe đầu tiên có đèn pha nhìn quanh góc cua?

đèn pha, đèn pha ô tô


Trên thực tế, đèn pha định hướng mà có thể xoay với tay lái không phải xuất hiện lần đầu tiên trên một chiếc Citroen DS hay Tucker 48. Vinh dự đó thuộc về mẫu Tatra T87 ra đời từ trước Thế Chiến II của người Séc. Bóng đèn thứ ba nằm ở vị trí giữa mũi xe này là một tính năng an toàn tuyệt vời, nhưng Tatra T87 lại có một vấn đề khác là sự bất ổn định ở tốc độ cao, dẫn tới nhiều tai nạn chết người.

Đâu là mẫu đèn pha thông điệp ẩn tuyệt nhất?

đèn pha, đèn pha ô tô

Có lẽ là thông điệp ẩn trong cụm đèn pha của mẫu Ford GT 2003. Bởi siêu xe trang bị động cơ siêu nạp V8 này được chế tạo để kỷ niệm 100 năm thành lập của hãng Ford, cụm đèn pha của xe được thiết kế đặc biệt để tạo thành chữ số “100” ở bên trong.

Audis có đèn chạy ban ngày LED từ bao giờ?

đèn pha, đèn pha ô tô

Nhờ có Audi, mọi chiếc ô tô giờ đây đều giống như một cây thông Noel được trang trí bằng đèn chiếu sáng và đồ họa LED. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy, thời xưa chỉ có xe Volvo là có mang đèn chiếu sáng ban ngày thôi. Điều đó đã thay đổi khi Audi S6 2006 – mẫu với V10 – xuất hiện với một dải LED mỏng được lắp ở phía trước. Tiếp theo, Audi bổ sung đèn chạy ban ngày cho R8 và A4, và vì “ghen tỵ” mà các thương hiệu khác cũng bắt đầu làm theo.

Mẫu xe đầu tiên có đèn pha xenon?

đèn pha, đèn pha ô tô

Đèn pha Xenon hoạt động bằng cách tạo ra một hồ quang điện giữa hai điện cực, với không khí làm mối dẫn đặc biệt là khi đèn lạnh. Chúng tạo ra màu trắng-xanh như băng thay vì ánh sáng vàng của đèn pha dây tóc halogen kiểu cũ. Công nghệ đèn pha này đã gắn bó với chúng ta kể từ năm 1991, khi BMW lắp chúng lần đầu lên mũi của mẫu E32 7-Series.

Mẫu xe đầu tiên được bán với đèn laser?

đèn pha, đèn pha ô tô

Một lần nữa chúng ta phải nhắc đến Audi khi họ tiến hành lắp công nghệ đèn laser lên mẫu R8 V10 LMX, chỉ sản xuất giới hạn 99 chiếc. Audi cho biết đèn của LMX, lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua giành chiến thắng ở giải Le Mans, có thể chiếu xa gấp đôi đèn pha LED khi chúng tự động bật lên ở tốc độ 60 km/h. Ngày nay, bạn có thể trải nghiệm công nghệ tương tự trên BMW 3-Series.

Đèn pha đắt giá nhất?

đèn pha, đèn pha ô tô


Câu trả lời là đèn pha trên Mercedes-Benz S-Class Coupe và Cabriolet, nhưng khó có thể định giá rõ giá trị của chúng. Hai mẫu S63 và S65 có tùy chọn trang bị đèn pha nạm pha lê Swarovski, với 17 viên trong đèn chạy ban ngày và thêm 30 viên trong đèn xi-nhan. Tuy nhiên cần lưu ý là những viên pha lê này chỉ có tác dụng làm đẹp và nâng cao giá trị xe mà thôi.

Duy Thành

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới…

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Lưới tản nhiệt quá khổ của phiên bản đua BMW M4 GT3 giúp nó có khả năng vận hành bền bỉ, và kết hợp với những chi tiết khổng lồ khác tạo thành một tổng thể hợp mắt.

Xem chi tiết: Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Mẫu SUV hạng sang cỡ lớn Cadillac Escalade 2021 đã xuất hiện tại Việt Nam. Xe được đưa về nước bởi đơn vị nhập khẩu tư nhân.

Xem chi tiết: Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Khổ giới hạn chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa của xe khi tham gia giao thông đường bộ được quy định cụ thể tại Điều 19 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT.

Xem chi tiết: Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Bến Tre

  Toyota Bến Tre có địa chỉ tại Quốc lộ 60, ấp Phước Thạnh, xã Tam Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, hoạt động từ ngày 08/06/2021, đưa tổng số Đại lý/Chi nhánh đại lý và Trạm uỷ quyền của Toyota lên con số 75.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Bến Tre

Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

Xe ga 125 cc có phanh ABS: Từ bình dân đến 400 triệu đồng

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

Soi dàn xế hộp các sao nam Trường Giang, Phan Mạnh Quỳnh mua tặng vợ

‘Khủng long’ Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá chỉ khoảng 8 tỷ đồng

“Xế phượt” Ý Moto Morini X-Cape 650 ra mắt tại thị trường Trung Quốc, thách thức Yamaha Tenere 700

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất