Vụ việc học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong trên xe bus đang gây sốt cộng đồng mạng bởi sự thờ ơ của những người có liên quan. Đây cũng là lời cảnh tỉnh sâu sắc đến những bậc cha mẹ chở con trên ô tô hằng ngày.

8 điều cần lưu ý khi lái xe có trẻ nhỏ





Tuyệt đối đừng bao giờ để trẻ một mình trên xe

Đây là điều quan trọng đầu tiên và bắt buộc mỗi tài xế phải ghi nhớ. Nhiều người hay nghĩ rằng xuống xe mua đồ, hay vào nhà lấy chùm chìa khóa…nên để trẻ trên xe một lát không sao. Một phút chủ quan đó có thể phải trả giá đắt.

Vô tình điện thoại reo, bạn mãi mê trò chuyện hay phát sinh sự việc bất ngờ, bạn bị cuốn đi. Thế là đứa trẻ vẫn còn trên xe với những hiểm nguy luôn chực chờ.


Thiếu oxi là nguyên nhân khiến chúng mất mạng ngay lập tức. Người lớn với sức đề kháng mạnh hơn cũng không thoát khỏi, điên hình là nhiều vụ việc liên quan đến ngủ quên và chết ngạt trên xe. Chưa kể, ngồi quá lâu còn khiến chúng đói lả, khát nước kiệt sức dẫn đến tử vong.

Vì vậy, luôn nhớ, trước khi xuống xe hãy đảm bảo có người trên xe trông chừng chúng. Nếu không, bạn phải mang nó theo bên mình dù bất cứ lý do gì để đảmbảo không có điều gì hối tiếc diễn ra.

8 điều cần lưu ý khi lái xe có trẻ nhỏ

Không nên hút huốc trong xe

Ai cũng biết hút thuốc lá ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Đặc biệt, đối với trẻ em thì càng nghiêm trọng hơn. Chưa kể, không khí nồng nặc mùi thuốc lá còn khiến chúng bị ngạt do thiếu oxi. Vì vậy, là cha mẹ, hãy tránh xa thuốc lá trước mặt trẻ nhỏ để đảm bảo sức khỏe của chúng luôn đảm bảo.


Hành trình hợp lý

Chắc không ít người thấy cảnh trẻ em quấy khóc và tỏ ra khó chịu khi ngồi trên xe cả chặng đường dài. Nguyên nhân là do chúng không có sức chịu đựng tốt như người lớn. Mệt mỏi và khó chịu là điều mà mỗi đứa trẻ phải đối diện.

Cho nên, hãy thiết lập một hành trình hợp lý nếu đi xa, hạn chế thay đổi lộ trình đã đặt ra. Nên cân nhắc dừng chân hợp lý giữa chừng để trẻ có thể nghỉ ngơi và tạo điều kiện cho chúng hít thở không khí trong lành cũng như chạy nhảy vui đùa một chút. Nạp năng lượng cũng như giúp chúng thư giãn cho chuyến đi tiếp theo.

8 điều cần lưu ý khi lái xe có trẻ nhỏ

Hãy chú ý sức khỏe của chúng

Đối với trẻ em, sức đề kháng rất yếu nên việc mệt mỏi hay phát bệnh khi ngồi trên xe là điều dễ gặp. Vì vậy, đừng tỏ ra khó chịu khi chúng cáu kỉnh hay khóc nhè. Hãy cố gắng quan sát và chăm sóc cẩn thận chúng. Thậm chí, bạn có thể trò chuyện với chúng về sở thích, cuộc sống, bạn bè.…để trẻ có cơ hội nói chuyện, giải tỏa tâm lý.

Thức ăn luôn có sẵn

Trẻ em đang tuổi lớn nên chúng cần rất nhiều năng lượng. Việc ngồi trên xe khiến chúng tiêu tốn năng lượng liên tục, cần phải bổ sung ngay. Vì vậy, điều mà cha mẹ cần làm đó là chuẩn bị cho chúng thức ăn và nước uống phù hợp.

8 điều cần lưu ý khi lái xe có trẻ nhỏ

Cửa sổ trời, mối nguy hiểm thường trực

Bản tính của trẻ nhỏ rất hiếu động vì vậy quang cảnh bên ngoài luôn thu hút mãnh liệt chúng. Cửa sổ trời là nơi mà nó có thể thò đầu ra nhìn ngắm mọi thứ xung quanh. Nếu không cẩn thận có thể ảnh hưởng đến an toàn của trẻ mà không hay. Vì vậy, tài xế nên chú ý và đóng cửa sổ trời lại khi lái xe.

Nhạc thiếu nhi là ý nghĩ hay

Cha mẹ thay vì nghe FM hay tin tức thời sự thì hãy bật những bản nhạc thiếu nhi mà trẻ yêu thích. Điều này sẽ làm cho chúng phấn khích hơn khi đi trên xe. Đồng thời thể hiện sự tôn trọng đối với trẻ và giảm bớt sự hiếu động của chúng rất nhiều.

8 điều cần lưu ý khi lái xe có trẻ nhỏ

Hãy trang bị ghế trẻ em

Đừng bỏ qua trang bị này nếu không muốn bảo vệ con bạn trước những mối nguy hiểm tiềm tàng. Đối với loại ghế bình thường trên xe không thích hợp với trẻ em vì kích thước cũng như dây an toàn. Khi xảy ra các va chạm hay phanh đột ngột, quán tính có thể khiến chúng bị thương.

Ghế dành riêng cho chúng được thiết kế ôm gọn và bảo vệ tốt hơn. Vì vậy, ngay bây giờ, trên xe của bạn nên bổ sung ngay một trang bị này nếu thường xuyên chở trẻ nhỏ.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất