Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang bắt kịp nhanh chóng và với việc Trung Quốc hiện là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, họ sẽ chỉ trở nên đáng gờm hơn.

Nếu quay ngược thời gian về những năm 1960, hầu hết các công ty ô tô tốt nhất và lớn nhất trên thế giới đều là của Mỹ hoặc châu Âu, cho đến những năm 1970 và 1980 khi các công ty ô tô Nhật Bản bắt đầu qua mặt. Sau Nhật Bản, ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc đã trỗi dậy mạnh mẽ với những thương hiệu như Kia và Hyundai.





Ngày nay, đến lượt các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng và ngày càng trở nên cạnh tranh. Một điều hơi đặc biệt cần lưu ý đối với ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc là đa số các công ty lớn nhất trên thực tế thuộc sở hữu nhà nước.

xe trung quốc, Geely, China FAW Group, Dongfeng, Great Wall Motors, Changan, SAIC, BYD

Hình ảnh Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021

Dựa theo các số liệu thống kê, Trung Quốc hiện là thị trường xe ô tô lớn nhất thế giới. Trên thực tế, nó lớn hơn cả thị trường xe Mỹ và châu Âu cộng lại về số lượng xe bán ra. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi một loạt các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã mọc lên trên khắp đất nước, và đang sản xuất hàng triệu chiếc xe mỗi năm.


Khi đến độ chín, họ liền nhắm tới việc xuất khẩu ra nước ngoài, và dần cải thiện vấn đề chất lượng sản xuất, thiết kế bắt chước để cạnh tranh quốc tế tốt hơn. Sau đây, chúng ta sẽ cùng điểm qua 8 công ty xe Trung Quốc có tiềm năng đột phá thị trường xe thế giới.

BYD Auto

xe trung quốc, Geely, China FAW Group, Dongfeng, Great Wall Motors, Changan, SAIC, BYD

BYD Auto được thành lập trong năm 2003 và là một công ty lớn, sản xuất nhiều loại xe đa dạng, pin sạc được, xe tải, xe buýt, và xe máy điện. Trong năm 2020, BYD thông báo rằng họ sẽ bắt đầu mở rộng kinh doanh sang châu Âu, với mẫu SUV điện Tang và nhiều dạng xe thương mại dịch vụ được bán ở Na Uy trước tiên.

Bên cạnh đó, BYD cũng đã tuyên bố kế hoạch mở rộng sang Colombia và Úc trong năm 2021. Do vậy, tất cả sẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi nhà sản xuất xe Trung Quốc này trở thành một doanh nghiệp toàn cầu thực thụ.

Geely

xe trung quốc, Geely, China FAW Group, Dongfeng, Great Wall Motors, Changan, SAIC, BYD


Geely là công ty đã bước vào ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc trong năm 1997, và trong năm 2009, họ đã mua lại nhà sản xuất xe Thụy Điển Volvo, cũng như nhà sản xuất xe thể thao Anh Quốc Lotus trong năm 2018. Trong năm 2018, Tập đoàn Geely (bao gồm Geely Auto, Lotus, Lynk & Co, Proton, và Volvo) đã bán được hơn 1,8 triệu chiếc xe.

Trong khi có trụ sở chính ở Trung Quốc, Geely hiện nay đang vận hành trên khắp thế giới thông qua nhiều thương hiệu con khác nhau. Gần đây, họ đã tiếp tục mở rộng thị trường quốc tế cũng như đa dạng hóa kinh doanh hơn nữa khi mua lại London Electric Vehicle Company với kế hoạch chuyển đổi xe taxi Anh Quốc thành xe điện.

SAIC Motor

xe trung quốc, Geely, China FAW Group, Dongfeng, Great Wall Motors, Changan, SAIC, BYD

SAIC Motor Co. (viết tắt cho Shanghai Automotive Industry Corporation) là một nhà sản xuất xe lớn được sở hữu bởi chính phủ Trung Quốc, một chuyện hết sức thông thường. SAIC được coi là một trong “4 ông lớn” sản xuất ô tô thuộc nhà nước (những cái tên khác gồm FAW Group, Dongfeng Motor Corp., và Changan Automobile).

Trong năm 2014, SAIC đã sản xuất nhiều xe hơn mọi công ty khác của Trung Quốc, với hơn 4,5 triệu chiếc xe rời khỏi dây chuyền lắp ráp của họ – phần đa trong số đó là xe van thương mại. Một điều thú vị khác ở SAIC là công ty này có nguồn gốc từ những năm 1940, một khoảng thời gian tồn tại rất dài đối với một công ty xe Trung Quốc. SAIC hiện cũng đang sở hữu thương hiệu xe Anh Quốc nổi tiếng MG.

Changan Automobile

xe trung quốc, Geely, China FAW Group, Dongfeng, Great Wall Motors, Changan, SAIC, BYD

Thêm một nhà sản xuất ô tô quốc doanh khác trong danh sách này, Changan Automobile sản xuất nhiều dạng xe du lịch, xe tải hạng nhẹ cũng như microvan. Một điểm đáng lưu ý là Chang An đang có liên doanh với Ford và Mazda. Xếp hạng 4 trong năm 2016 đối với các nhà sản xe lớn nhất Trung Quốc, Changan cũng là một trong “4 ông lớn”. Công ty này đã sản xuất khoảng 3 triệu chiếc xe trong năm 2016, và nó cũng là thương hiệu xe phổ biến thứ hai của Trung Quốc.

Dongfeng Motor Corporation

xe trung quốc, Geely, China FAW Group, Dongfeng, Great Wall Motors, Changan, SAIC, BYD

Cũng là một nhà sản xuất xe thuộc nhà nước và là một thành viên khác của nhóm “4 ông lớn”, Dongfeng hiện đang có liên doanh với nhiều công ty ô tô nước ngoài bao gồm Honda, Kia, Nissan, và Renault. Trong năm 2014, Dongfeng đã sản xuất khoảng 3,5 triệu chiếc xe và nhiều xe thương mại dịch vụ hơn mọi nhà sản xuất xe nội địa Trung Quốc khác.

Great Wall Motors

xe trung quốc, Geely, China FAW Group, Dongfeng, Great Wall Motors, Changan, SAIC, BYD

Được thành lập trong năm 1984, Great Wall đã có doanh số bán hàng trên 1 triệu chiếc trong năm 2016. Great Wall là sản xuất xe SUV và bán tải lớn nhất của Trung Quốc, và họ vận hành các nhà máy lắp ráp khác nhau ở nhiều quốc gia đang phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, đã có một số lo ngại về vấn đề an toàn với những chiếc xe Great Wall trên thị trường quốc tế khi tổ chức ANCAP thử nghiệm nhiều mẫu và không có mẫu nào đạt quá 3 sao trên thang điểm 5 sao.

FAW Group

xe trung quốc, Geely, China FAW Group, Dongfeng, Great Wall Motors, Changan, SAIC, BYD

Với hơn 2,7 triệu chiếc xe lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp trong năm 2014, FAW là một cái tên khác trong “4 ông lớn” của Trung Quốc. Tên của FAW là từ viết tắt của “First Automobile Works” và cũng thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc. Các loại xe chính của FAW bao gồm xe du lịch, xe buýt cũng như xe tải hạng nhẹ tới hạng nặng. Một thành tựu nổi tiếng của FAW là họ đã sản xuất mẫu xe du lịch sản xuất nội địa đầu tiên của Trung Quốc trong năm 1958 với tên gọi Hồng Kỳ.

Brilliance Auto Group

xe trung quốc, Geely, China FAW Group, Dongfeng, Great Wall Motors, Changan, SAIC, BYD

Brilliance Auto Group là một nhà sản xuất xe ô tô Trung Quốc, chuyên môn sản xuất các loại xe du lịch cũng như microvan và phụ tùng xe. Brilliance đang có liên doanh với Renault và BMW, và sản xuất gần 1 triệu chiếc xe mỗi năm – phần lớn trong số đó là xe sedan dành cho người tiêu dùng phổ thông.

Brilliance vẫn chưa mở rộng mạnh sang thị trường xuất khẩu. Năm 2007, mẫu sedan BS6 của họ đã thể hiện rất tệ trong một thử nghiệm va chạm của Đức và chỉ nhận được 1 trên 5 sao, tuy nhiên sau khi tái thiết kế sau thử nghiệm, nó đã nhận được 3 trên 5 sao. Dù vậy, những thử nghiệm va chạm thất bại đó đã được công bố rộng rãi và tạo thành rào cản cho việc Brilliance thâm nhập thị trường châu Âu.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xe thuần điện Trung Quốc giá khoảng 1 tỷ đồng công suất như Audi R8: Vì sao 'dám' tấn công vào Mỹ?

Mẫu xe điện Trung Quốc Geely Zeekr 001 được trình làng với công suất mạnh mẽ như siêu xe và hãng sẽ “tấn công” thị trường toàn cầu.

Xem chi tiết: Xe thuần điện Trung Quốc giá khoảng 1 tỷ đồng công suất như Audi R8: Vì sao 'dám' tấn công vào Mỹ?

Dongfeng T5 EVO chuẩn bị về Việt Nam, giá cạnh tranh Kia Seltos

Dù phân khúc tương đương Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson song Dongfeng T5 EVO có giá bán từ 699 – 730 triệu đồng, tương đương Kia Seltos.

Xem chi tiết: Dongfeng T5 EVO chuẩn bị về Việt Nam, giá cạnh tranh Kia Seltos

Đánh giá chi tiết ô tô Dongfeng CM7 2021 – Dòng Xe Đa Dụng Giá Rẻ

Dongfeng Liuzhou Motor là hãng xe được biết đến là một trong những thương hiệu nổi tiếng của Trung Quốc trong ngành xe tải. Với sự đa dạng của mình, đến nay Dongfeng luôn tạo ra những dòng sản phẩm mới, mang đến cho khách hàng sự trải nghiệm thú…

Xem chi tiết: Đánh giá chi tiết ô tô Dongfeng CM7 2021 – Dòng Xe Đa Dụng Giá Rẻ

Dongfeng T5 EVO bản base chốt giá gần 670 triệu tại Việt Nam: Đổi option lấy giá rẻ, tháng 6 về nước, cạnh tranh Honda CR-V

Như vậy, Dongfeng T5 EVO sẽ được bán ra với 2 phiên bản, trong đó bản cao cấp đang ưu đãi 39 triệu đồng cho những ai đặt cọc sớm.

Xem chi tiết: Dongfeng T5 EVO bản base chốt giá gần 670 triệu tại Việt Nam: Đổi option lấy giá rẻ, tháng 6 về nước, cạnh tranh Honda CR-V

Vượt mặt Geely, Changan trở thành hãng xe bán chạy nhất tháng tại Trung Quốc

Changan Automobile đã có một tháng 4 thành công với kết quả kinh doanh ấn tượng, vượt qua Geely để trở thành hãng xe bán chạy nhất tại thị trường nội địa Trung Quốc.

Xem chi tiết: Vượt mặt Geely, Changan trở thành hãng xe bán chạy nhất tháng tại Trung Quốc

Bất ngờ xuất hiện tại Hải Phòng, Changan Uni-T khiến Mazda CX-5 và Hyundai Tucson "lo lắng"

Sở hữu thiết kế được đánh giá là thể thao và cuốn hút hơn so với Hyundai Tucson và Mazda CX-5, Changan Uni-T chắc chắn sẽ tạo ra một làn sóng mới nếu được bán rộng rãi tại Việt Nam.

Xem chi tiết: Bất ngờ xuất hiện tại Hải Phòng, Changan Uni-T khiến Mazda CX-5 và Hyundai Tucson "lo lắng"

Changan Uni-T bất giờ chạy thử ở Hải Phòng: Nhìn như xe điện, ngang kích thước CX-5, giá quy đổi từ 400 triệu đồng

Changan Uni-T thuộc phân khúc crossover hạng C, tích hợp nhiều công nghệ hiện đại và có thể sớm được phân phối tại Việt Nam thông qua đại lý nhập khẩu tư nhân.

Xem chi tiết: Changan Uni-T bất giờ chạy thử ở Hải Phòng: Nhìn như xe điện, ngang kích thước CX-5, giá quy đổi từ 400 triệu đồng

Lộ diện SUV hoàn toàn mới chung nhà với Mercedes-Benz: 5 chỗ, khung gầm Trung Quốc, đấu MINI Countryman

Dòng xe đánh dấu sự trở lại của thương hiệu Smart nằm ở phân khúc không thể khác Smart hơn: SUV.

Xem chi tiết: Lộ diện SUV hoàn toàn mới chung nhà với Mercedes-Benz: 5 chỗ, khung gầm Trung Quốc, đấu MINI Countryman

Trạm đổi pin này chỉ mất 1 phút để thay thế cụm pin xe điện, loại bỏ thời gian chờ đợi sạc điện

BYD chế tạo xe điện e3 với hộp số sàn, chuyên dụng cho các trường dạy lái xe

Toyota không có tên trong danh sách 100 thương hiệu quyền lực nhất thế giới, bị thế chỗ bởi một hãng xe Trung Quốc

Được Buffett rót tiền ngay khi mới chuyển từ xe xăng sang xe điện, hãng xe Trung Quốc BYD ít tên tuổi chỉ mất hơn 10 năm đứng trong top 6 công ty ô tô lớn nhất thế giới

Geely Xingyue L - mẫu crossover hạng sang sử dụng chung nền tảng CMA với Volvo XC40

Geely Xingyue L - mẫu crossover hạng sang sử dụng chung nền tảng CMA với Volvo XC40

Volvo XC90 có đàn em Trung Quốc giá rẻ Lynk & Co 09

So sánh Baic Beijing X7 2021 và Dongfeng T5 Evo 2021: Xe “Tàu” đại chiến tại Việt Nam

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất