Năm hết Tết đến, vấn đề bảo dưỡng, sửa chữa xe máy cần được chú ý hơn để có chiếc xe an toàn đi du Xuân. Dưới đây là 7 bộ phận trên xe máy mà tài xế cần chú ý kiểm tra sau 1 năm sử dụng.

7 bộ phận xe máy cần chú ý bảo dưỡng cuối năm





1. Thay dầu máy

Dầu nhớt có tác dụng bôi trơn, làm mát và hấp thụ nhiệt trên động cơ giúp xe vận hành tốt hơn. Qua 1 năm sử dụng, dầu máy trong xe trở nên kém chất lượng làm giảm khả năng bôi trơn. Vì vậy, người dùng nên cân nhắc thay dầu cho xe theo định kỳ khoảng 2.000-3.000 km một lần để xe luôn vận hành êm ái.

7 bộ phận xe máy cần chú ý bảo dưỡng cuối năm


Bên cạnh đó, nếu xe máy không may bị ngập nước cũng nên thay dầu ngay lập tức chứ đừng để lâu. Đặc biệt, khi mang xe đi thay dầu máy cuối năm, người dùng nên thay dầu theo đúng tiêu chuẩn được hãng xe đề nghị để xe vận hành êm ái hơn.

2. Thay dầu phanh và má phanh

Má phanh là bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc, do đó sẽ mòn dần theo thời gian. Má phanh mòn không chỉ làm mất độ bám mà còn kéo theo sự hư hại của đĩa phanh.

7 bộ phận xe máy cần chú ý bảo dưỡng cuối năm

Bên cạnh đó, dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình hoạt động, làm giảm hiệu quả phanh hoặc làm phanh cứng, giật. Do đó, người sử dụng nên kiểm tra, thay mới má phanh, thay dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km. Cuối năm, cũng nên đem ra hãng để kiểm tra, đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tốt, tránh những rủi ro không đáng có.


3. Bugi

Bugi là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Đầu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi, hao xăng. Mặc dù bugi là một bộ phận có độ bền cao nhưng người sử dụng cũng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000 km/lần để xe luôn vận hành tốt nhất. Đảm bảo đầu năm xe nổ giòn tan chứ ì ạch thì cả năm không mấy

7 bộ phận xe máy cần chú ý bảo dưỡng cuối năm

4. Dầu láp

Dầu láp ít hao mòn hơn so với dầu máy. Tuy nhiên khi dầu láp khô, nhiễm bẩn sẽ gây tiếng ồn lớn, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Nếu tình trạng nặng hơn có thể gây vỡ láp, mất truyền động. Người dùng cũng nên lưu ý thay dầu láp theo định kỳ, cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần.

7 bộ phận xe máy cần chú ý bảo dưỡng cuối năm

5. Lọc gió

Nhiệm vụ của lọc gió là đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Một năm sử dụng trong điều kiện giao thông đầy bụi bặm ở nước ta thì lọc gió rất bẩn. Khiến xe chạy yếu, không đốt cháy hết nhiên liệu và hao xăng. Tùy vào loại lọc gió của mỗi dòng xe mà có thể vệ sinh hoặc thay mới nhưng tốt hơn hết nên kiểm tra lọc gió theo định kỳ 10.000 km/lần.

7 bộ phận xe máy cần chú ý bảo dưỡng cuối năm

6. Dây cu roa

Dây cu roa là bộ phận truyền động chính của xe máy nên thường xuyên chịu lực căng lớn vì vậy rất dễ mòn dẫn đến xe ì ạch, nóng máy. Nếu dây quá mòn có thể bị đứt, gây mất truyền động. Do đó người sử dụng xe cần phải thay thế ngay khi dây có dấu hiệu bị nứt.

7 bộ phận xe máy cần chú ý bảo dưỡng cuối năm

Ngoài ra, nếu bị dãn cũng khiến xe phát ra âm thanh khó chịu khi kéo ga. Vì vậy, cuối năm người dùng nên kiểm tra và tiến hàng thay mới nêu bộ phận này gặp vấn đề.

7. Nước làm mát

Nước làm mát trên xe máy là dung dịch làm mát, đóng vai trò là môi chất làm giảm nhiệt cho động cơ trên hệ thống làm mát bằng dùng dịch. Đối với những người chạy xe ga thì cần chú ý chăm sóc và bão dưỡng hơn nữa Bởi vì, nếu xe mất quá nhiều nước mát sẽ khiến xe nóng máy, nghiêm trọng có thể vỡ lốc máy.

Do đó người sử dụng cũng nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc hay vào dịp cuối năm.

7 bộ phận xe máy cần chú ý bảo dưỡng cuối năm

Bên cạnh đó, người sử dụng cũng cần tra dầu tay ga cũng như dây ga, chế hoà khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, căn chỉnh xúp páp, điều chỉnh côn. Ngoài ra, cũng nên bảo dưỡng nhông xích, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động, giàn để chân, xiết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe…

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất