Quên rà chân phanh khi thôi ga, đạp mạnh chân ga khi tăng tốc, sử dụng cả 2 chân… thường là những điều mà tài xế nào cũng biết nhưng lại dễ quên hay thao tác bất cẩn nhất khi lái xe số tự động.

xe số tự động, xe số sàn, chân ga, hộp số





Xe số tự động được tạo ra nhằm giảm thiểu tối đa và đơn giản hóa các thao tác cho người dùng, giúp lái xe thoải mái hơn khi ngồi trước vô lăng. Tuy nhiên, những tiện ích như vậy vô tình khiến người dùng phụ thuộc vào công nghệ, đôi lúc gây nguy hiểm cho chính người cầm lái và chiếc xe.

Hãy cùng điểm qua 5 sai lầm phổ biến khi lái xe số tự động.

Quên rà phanh khi thôi ga


Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng “xe điên” hiện nay là do một số tài xế thường quên hoặc không thực hiện đúng nguyên tắc an toàn là “không ga thì phanh”.

xe số tự động, xe số sàn, chân ga, hộp số

Điều này có thể lý giải rằng nếu chân không đạp ga, thì phải chuyển ngay mũi chân sang để chờ phanh. Nếu cứ để chờ ở chân ga, khi gặp tình huống nguy hiểm, theo phản xạ khiến tài xế đạp hướng về trước, xe không tuân theo ý muốn mà chồm lên do tăng tốc bất ngờ. Thậm chí, thói quen không tốt này cũng tạo tiền đề ảnh hưởng ngay cả khi lái xe số sàn, nếu không nhờ có thêm chân côn hỗ trợ.

Về số N khi xe đỗ dốc

xe số tự động, xe số sàn, chân ga, hộp số


Có không ít người quan niệm, khi đỗ dốc nên trả về số N để xe chạy theo quán tính sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng điều này lại hoàn toàn không đúng.

Trước tiên, xe số tự động hiện nay sẽ tự động ngắt cung cấp nhiên liệu cho động cơ khi xe xuống dốc. Nếu chuyển về số N, vô hình chung làm cho hệ thống lại hoạt động ở chế độ ngầm, đôi khi lại tốn nhiên liệu hơn.

xe số tự động, xe số sàn, chân ga, hộp số

Mặt khác, việc để xe trôi dốc theo quán tính rất nguy hiểm, khiến người lái phải đạp phanh thường xuyên tạo ra ma sát chi tiết dễ dẫn đến hỏng hóc về sau.

Sử dụng cả 2 chân

Khác với xe số sàn, thiết kế chân ga và phanh của xe số tự động đặt thẳng vị trí chân phải đưa ra, đúng tư thế ngồi chắc chắn nhất. Nếu sử dụng chân trái đạp phanh, người lái phải chuyển tư thế lái, gây tác động không tốt cho sức khoẻ và cả quá trình điều khiển xe lâu dài.

xe số tự động, xe số sàn, chân ga, hộp số

Hơn nữa, trong tình huống bất ngờ ập đến, sử dụng hai chân sẽ khiến người lái chịu áp lực tâm lý đạp nhầm giữa chân ga và chân phanh, mất kiểm soát tốc độ an toàn và dễ xảy ra tai nạn hơn.

Đạp mạnh chân ga khi cần tăng tốc

Nhiều lái xe cho rằng chỉ cần chuyển sang vị trí D và đạp mạnh chân ga là xe có thể đạt tốc độ cao. Nhưng điều này rất dễ phạm sai lầm, bởi các thao tác chuyển số đều dựa trên nguyên tắc “nhấn chân ga để nâng số và nhả chân ga để hạ số”.

xe số tự động, xe số sàn, chân ga, hộp số

Do đó, để đảm bảo duy trì tiết kiệm nhiên liệu và vận hành an toàn, người lái nên nhấn nhẹ chân ga với vận tốc vừa phải (khoảng 40km/h), sau đó nhả nhẹ chân ga nhằm giảm vòng tua động cơ rồi tiếp tục nhấn chân ga từ từ để chuyển số.

Không chuyển về số P khi dừng xe

xe số tự động, xe số sàn, chân ga, hộp số

Một số trường hợp do địa hình hơi dốc nên khi người lái đạp phanh, chuyển về số P rồi khóa phanh tay, bỏ phanh chân ra thì sẽ thấy xe nhúc nhích hơi mạnh và chạy khá gằn sức, điều này cũng làm ảnh hưởng tới hộp số. Cho nên, cách tốt nhất là chuyển về số N rồi phanh tay, để xe nhúc nhích đến khi đứng yên, lúc đó mới chuyển về P.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Thán phục cảnh cụ bà 70 tuổi 'vần vô-lăng' xe bán tải điệu nghệ hơn cả trai trẻ

Những kỹ năng cực kỳ bổ ích lái mới cần biết

Học được gì từ case study lỗi chân ga gây ra khủng hoảng triệu hồi 16 triệu xe hơi lớn nhất lịch sử Toyota?

Phanh bằng động cơ là gì? Giảm tốc độ bằng lực hãm động cơ có hại cho xe không?

Tiết kiệm nhiên liệu ô tô hữu hiệu với 10 mẹo nhỏ

Cách xử lý kẹt chân ga ở xe số sàn và xe số tự động

Kinh hoàng clip: Nữ tài xế lao lên vỉa hè, đâm loạt xe máy khiến 2 người bị thương

[Tìm hiểu] Hộp số tự động vô cấp CVT là gì? Nó hoạt động ra sao?

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất