Ống xả kêu to để đi xe an toàn hơn, không dùng phanh trước hay dùng xăng có chỉ số octane cao xe sẽ chạy bốc hơn là những quan niệm chưa đúng.

1. Ống xả kêu to sẽ an toàn hơn





5 quan niệm sai lầm của người đi xe phân khối lớn

Âm thanh lớn phát ra từ ống xả có thể gây nguy hiểm cho chính người chạy xe phân khối lớn.

Theo MSN, đây là một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nhất với nhiều người lần đầu sử dụng xe phân khối lớn. Đôi khi, họ truyền miệng câu chuyện chạy xe với tình tiết “cái xe tải sắp sửa cắt ngang đầu xe tôi, nhưng khi tài xế nghe thấy tiếng ống xả của xe tôi ông ấy đã đánh lái về làn đường của mình”.


Có thể là ống xả xe kêu to làm giật mình những người điều khiển xe xung quanh, làm tài xế đánh lái để tránh bạn, nhưng nếu tài xế nghe thấy âm thanh phát ra từ ống xả của bạn, thì tại sao họ lại suýt cắt ngang đầu xe bạn ngay từ đầu?

Âm thanh từ ống xả phát ra lớn, sẽ làm phiền người xung quanh hơn là một tín hiệu giúp bạn chạy xe an toàn hơn.

2. Dầu nhớt tổng hợp làm hỏng động cơ

5 quan niệm sai lầm của người đi xe phân khối lớn

Dầu nhớt tổng hợp có tác dụng tốt, nếu so với dầu nhớt pha phụ gia thông thường.


Quan niệm sai lầm là dầu nhớt tổng hợp có độ trơn trượt (độ nhớt) lớn và nó ảnh hưởng hoạt động của động cơ. Dầu nhớt tổng hợp là một loại dầu nhớt tạo ra từ nhân tạo với các công nghệ và kỹ thuật hóa học. Loại dầu này có thành phần dầu gốc tổng hợp, có các phân tử đồng nhất tạo nên tính năng chống ma sát cao, giảm mài mòn mạnh và đặc biệt là thời gian sử dụng dài.

Bên cạnh đó, dầu nhớt tổng hợp sẽ lâu bị xuống cấp hơn dầu gốc khoáng truyền thống vì khả năng chống chịu oxi-hóa cao hơn. Dầu nhớt tổng hợp chịu nhiệt độ cao hơn giúp cho xe vận hành dưới những điều kiện khắc nghiệt hơn, điều này đồng nghĩa rằng sự bảo vệ động cơ xe nâng lên nhiều lần.

3. Tuyệt đối không sử dụng phanh trước

5 quan niệm sai lầm của người đi xe phân khối lớn

Quan niệm dùng phanh trước giảm tốc gây ngã lộn nhào không đúng trong tất cả trường hợp chạy xe.

Đây là quan niệm cũ, khi mà mặt đường xấu, nhiều đất đá, hay công nghệ phanh trên xe phân khối lớn chưa phát triển mạnh, một cú phanh gấp bằng phanh trước có thể khóa toàn bộ bánh trước và gây ra trượt xe.

Thực tế, với công nghệ phân bổ lực phanh, hệ thống chống bó cứng phanh trang bị trên hầu hết các xe phân khối lớn, với một chút kỹ năng, bạn sẽ giảm tốc độ một cách an toàn với phanh trước. Giữ xe thẳng và cân bằng.

Phanh sẽ trở thành tác nhân khiến tình huống trở nên tồi tệ hơn nếu xe và người đang nghiêng. Sử dụng cả phanh trước và sau, trong đó 75% lực phanh dồn cho phanh trước. Nếu chỉ sử dụng phanh sau, khoảng cách để dừng xe sẽ dài hơn hoặc có thể gây rê bánh khi đang chạy tốc độ cao.

4. Xe chạy bốc hơn với xăng có chỉ số octane cao

5 quan niệm sai lầm của người đi xe phân khối lớn

Chỉ số octane càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt và ngược lại.

Điều này có vẻ hợp lý, nhưng thực tế không phải vậy. Từ quan điểm động cơ sinh năng lượng, không có sự khác biệt lớn giữa xăng có chỉ số octane cao hay thấp. Trên thị trường hiện nay chỉ còn sử dụng một trong hai loại là xăng RON 92 hoặc 95 hay Mogas (Motor Gasoline) 92, 95. Các con số 92 và 95 là chỉ số octane RON, biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Chỉ số octane càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt và ngược lại.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự vận hành của động cơ như độ sạch của bu-gi, thời điểm đánh lửa, vận hành của các van nạp/xả và cấu trúc động cơ. Chỉ có một yếu tố về chất lượng nhiên liệu là các hãng không thể tự quyết định nên thường khuyến cáo khách hàng dùng loại nhiên liệu nào.

5. Không sử dụng chất bôi trơn cho đai ốc, bu-lông

5 quan niệm sai lầm của người đi xe phân khối lớn

Các vị trí đai ốc, bu-lông cần tra dầu mỡ theo hướng dẫn của nhà sản xuất xe.

Thông thường, để bu-lông vặn chặt, cần kiểm tra các vòng ren ăn khớp với nhau, xiết đủ lực. Việc tra dầu mỡ theo hướng dẫn của nhà sản xuất, không làm bu-lông, ốc vít dễ bị tuột mà nó giúp cho việc bảo dưỡng dễ dàng hơn. Giảm ma sát giữa bu-lông và ốc vít bằng chất bôi trơn, cùng với lực xiết đủ mạnh sẽ làm các chi tiết này xoáy chặt hơn.

Với những bu-lông không xiết đủ lực xoắn để ghép chặt các vòng ren hay việc các vòng ren không ăn khớp là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng tuột ốc, gây nguy hiểm khi sử dụng.

Theo Vnexpress

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất