Lễ tới cũng là lúc bắt đầu cho những chuyến đi chơi xa hay về quê với gia đình. Nếu các tài xế có đôi chút cảm giác lo lắng và hồi hộp, đừng quá căng thẳng, hãy tham khảo những chia sẻ thực tế từ việc lái xe đường trường của những tài xế xe tải để chuẩn bị tốt nhất cho hành trình dài của bạn.

5 kinh nghiệm đi đường trường từ tài xế xe tải





1. Kiểm tra xe và dụng cụ cơ bản

Hãy đảm bảo xế yêu hoàn toàn khỏe mạnh cho hành trình dài phía trước. Những bộ phận bắt buộc phải kiểm tra bao gồm lốp xe, dầu thắng, nhớt, đèn xe, ắc quy và phanh xe. Theo chia sẻ của các tài xế đường trường, việc kiểm tra này hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà và ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn của bạn trong hành trình.

Hãy chọn cho mình một cung đường vắng để kiểm tra các bài tăng tốc, thắng gấp, trong vài lần để luôn đảm bảo hệ thống phanh đủ an toàn cho bạn. Ngoài ra, luôn kiểm tra xe bạn đầy đủ các bộ phận thay bánh dự phòng, mức dầu và mức nước luôn ở trong mức an toàn.


5 kinh nghiệm đi đường trường từ tài xế xe tải

2. Liên lạc với các xe chạy ngược chiều

Một trong những kinh nghiệm truyền tai nhau trong giới xe đường trường về việc liên lạc với xe ngược chiều là các chốt cảnh sát giao thông.

Việc vi phạm luật không bao giờ được khuyến khích. Tuy nhiên trong điều kiện đường sá thuận lợi, việc bạn chạy lố tốc độ vài km/h là rất khó để kiểm soát. Chuyện liên lạc với nhau về chốt cảnh sát giao thông sẽ giúp bạn chú trọng hơn vào việc kiểm soát tốc độ, né tránh các pha đạp quá ga và hơn hết là sự an toàn cho chính bạn.

Có nhiều cách để liên lạc với xe ngược chiều, tuy nhiên vẫy tay và đá pha là hai cách liên lạc phổ biến nhất.


5 kinh nghiệm đi đường trường từ tài xế xe tải

3. Chọn quán ăn, chổ dừng chân tốt

Một hành trình dài, bạn không nên lái xe liên tục quá 4 tiếng, hãy chọn cho mình một quán ăn hoặc chổ dừng chân tốt để nghỉ ngơi.

Theo kinh nghiệm, hãy chọn cho mình những quán ăn có nhiều xe tải đậu phía trước và né các quán ăn có nhiều xe khách, xe du lịch theo đoàn. Vì không ai sành ăn, sành giá và nhiều kinh nghiệm bằng các tài xế xe tải đường trường.

Việc lựa chọn đúng quán ăn, chổ dừng chân sẽ nhanh chóng giúp bạn hồi sức, an tâm hơn với hành trình và hơn hết là tránh chuyện tiền mất tật mang. Ngoài ra, nếu cần tiếp xăng trong hành trình, bạn cũng nên chọn những cây xăng được nhiều tài xe tải lựa chọn.

5 kinh nghiệm đi đường trường từ tài xế xe tải

4. Quan sát hành trình của xe tải

Nếu bạn là một tài mới, chưa nhiều kinh nghiệm tác nghiệp thực tế thì trên đường trường có một mánh nhỏ là quan sát theo các hành động của xe tải. Thông thường, có những đoạn đường vạch rời nhưng xe tải không vượt nhau mà giử tốc độ tức là còn những biển báo phụ hoặc điều kiện phụ khác tác động.

Hảy đảm bảo bạn phải quan sát, đường đủ thông thoáng và đủ an toàn trước khi vượt. Bật xi nhan trái xin vượt, giử tốc độ để quan sát gương chiếu hậu xem có xe đang vượt lên phía sau và chắc chắn phía trước không có xe đối đầu, không phải là góc cua hay đang lên dốc cầu.

Ngoài ra, khi thấy xe đường trường liên tục tách làn và chừa lại một làn trống bên trái, cũng là lúc bạn nên để ý xem có phải bạn đang đi làn cho xe rẻ trái hay không. Nếu đúng, hảy tách làn theo xe tải.

5 kinh nghiệm đi đường trường từ tài xế xe tải

5. Đạp thắng không rà côn

Đặc biệt là các tài xế lái xe số sàn, thông thường khi học lái và nguyên tắc thì bạn phải đạp côn trước khi rà thắng. Tuy nhiên hành động này không được các tài xế xe tải khuyến khích nhiều trên đường trường.

Việc đạp côn khiến bạn mất thêm thời gian, ngoài ra lúc đó ly hợp đã tách ra và không còn lực hảm động cơ làm giảm việc kiểm soát tốc độ của bạn. Hãy tập thói quen đạp thắng trong mọi tình huống và sau khi bình tỉnh hơn, bạn có thể rà côn để chuyển về các số thấp hơn.

Những kinh nghiệm tuy cơ bản, không quá xa lạ với các bạn, nhưng trong mọi tình huống nên có sự chủ động và chuẩn bị tối đa nhằm đảm bảo mọi chuyến đi của bạn và gia đình luôn là những chuyến đi ý nghĩa và an toàn.

Chúc các bạn lái xe an toàn.!

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất