Có thể có nhiều nguyên nhân đằng sau những mùi cháy trên xe hơi mà chúng ta chưa biết rõ. Nhưng trên thực tế, chúng là loại mùi được tạo ra do xảy ra sự cố hoặc gặp lỗi về kỹ thuật trong xe. Trong bài viết này sẽ đề cập 4 loại mùi cháy trên xe hơi phổ biến, cùng với đó là những nguyên nhân và các hướng giải quyết vấn đề.

CRAWLED — 4 loại mùi cháy trên xe hơi – Nguyên nhân và giải pháp
4 loại mùi cháy trên xe hơi – Nguyên nhân và giải pháp

Trước khi thảo luận về nguyên nhân gây ra mùi cháy trên xe hơi, chúng ta hãy xem xét một số mùi cháy điển hình thường gặp nhất. Những mùi bất thường này thường gây không thoải mái cho người lái và hành khách trên xe. Và trên hết, chúng có thể vô tình gây ra những tai nạn nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, chúng ta hãy xem xét và tìm hiểu kỹ các vấn đề để có thể nhận biết và phòng tránh những nguy hiểm liên quan đến mùi cháy trên xe hơi.

1. Mùi cháy khét giống mùi cao su bị đốt cháy khi mở nắp capô:

Bạn có thường ngửi thấy mùi cao su cháy dưới mui xe của bạn? Đây là một dấu hiệu đáng chú ý rằng động cơ xe của bạn đang chạy trong một khoảng thời gian dài. Khi mùi cao su cháy xuất hiện trong xe của bạn, điều đó cũng có nghĩa là bạn cần tìm hiểu thêm về các vấn đề với chiếc xe của bạn có thể xảy ra trong tương lai. Những nguyên nhân dưới đây sẽ cho thấy lý do cụ thể tại sao xe của bạn có mùi cao su cháy.

a. Vấn đề từ bộ ly hợp:
CRAWLED — 4 loại mùi cháy trên xe hơi – Nguyên nhân và giải pháp
Bộ ly hợp bị hư hỏng là một trong những điều gây ra mùi cháy trên xe hơi

Mùi cháy trên xe hơi có thể đến từ vấn đề của bộ ly hợp. Nó xảy ra khi bánh răng của ly hợp thay đổi (khi bạn đổi số). Mùi này thường tương tự như mùi của một tờ báo giấy đang cháy hoặc mùi cao su cháy. Vì vậy, bạn có thể nhận ra điều này khá dễ dàng. Trong trường hợp này, bề mặt của ly hợp bị cháy khi nó trượt (mỗi lần bạn chuyển số). Nó có mùi cao su vì bề mặt của ly hợp là một loại lưới giấy. Để tránh điều này, hãy biết cách vận hành ly hợp sao cho đúng cách. Theo như kinh nghiệm, đừng chuyển số quá nhiều vì nếu thực hiện như vậy nhiều lần thường dẫn đến việc phải thay mới hoàn toàn ly hợp.

  • Giải pháp: Bạn cần thay thế ngay khi bộ ly hợp bị mòn.
b. Vấn đề từ dây đai, pulley:
CRAWLED — 4 loại mùi cháy trên xe hơi – Nguyên nhân và giải pháp
Dây đai hoạt động quá nhiệt có thể gây cháy, đứt; gây ảnh hưởng hư hỏng đến động cơ

Điều này thường xảy ra khi một trong các chi tiết của ổ đĩa như máy phát điện, bơm không khí, máy bơm nước hoặc máy nén điều hòa A/C bị khóa. Khi điều này xảy ra, dây đai sẽ quay trên bánh đai và tạo ra ma sát nóng với nhiệt độ cao, và xuất hiện mùi khét như mùi cao su cháy. Ngoài ngửi thấy mùi cháy khét, ta có thể nhận biết một vài âm thanh lạ khi xe đang hoạt động.

  • Giải pháp: Trong trường hợp này, bạn cần thay thế dây đai bị lỗi và kiểm tra các đai còn lại. Tốt nhất là kiểm tra sau 6 tháng/lần.
c. Vấn đề rò rỉ dầu:
CRAWLED — 4 loại mùi cháy trên xe hơi – Nguyên nhân và giải pháp
Rò rỉ dầu

Rò rỉ dầu là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra mùi cháy trên xe hơi. Điều này thường khiến cho dầu đi vào ống xả. Ống dẫn dầu nóng trong khi xe đang chạy và gây ra mùi rất nồng nặc, đôi khi còn có khói trắng từ ống xả. Đó là một hiện tượng phổ biến khi lái xe lên dốc, đó cũng chính là lúc bạn điều chỉnh, vận hành động cơ nhiều hơn. Tất nhiên, bạn sẽ nhìn thấy khói khi bước ra khỏi xe (vì dầu có thể đang nóng, cháy). Đây là mùi dễ nhận biết sau quá trình sử dụng xe.

CRAWLED — 4 loại mùi cháy trên xe hơi – Nguyên nhân và giải pháp
Rò rỉ dầu trên đường ống thải

  • Giải pháp: Bạn cần dừng xe, tắt máy và nâng hạ cầu xe lên. Sau đó, hãy quan sát dưới gầm xe để tìm ra vết rò rỉ, hoặc đem đến gara gần nhất để tiến hành sửa chữa. Nếu bạn tiếp tục lái xe khi dầu bị rò rỉ, chiếc xe của bạn có thể sẽ bị hư hại nhiều hơn và số tiền sửa chữa sẽ tăng lên từng ngày. Vì vậy, nếu phát hiện rò rỉ dầu trong xe, bạn cần khắc phục ngay, không nên trì trệ.
d. Vấn đề rò rỉ chất làm mát:
CRAWLED — 4 loại mùi cháy trên xe hơi – Nguyên nhân và giải pháp
Rò rỉ nước làm mát

Hư hỏng ở bộ tản nhiệt có thể rò rỉ chất làm mát vào hệ thống sưởi hoặc hệ thống điều hòa của xe. Hiện tượng này có thể gây ra mùi cháy khét như mùi cao su cháy. Điều này sẽ ngốn của bạn khá nhiều tiền để sửa chữa.

  • Giải pháp: Kiểm tra xem hệ thống làm mát của bạn có vết nứt nào không. Các vết nứt nhỏ, nhưng có thể để lại những nguy hiểm lớn và chi phí sửa chữa. Tốt nhất là đem đến nơi sửa chữa gần nhất.

2. Đốt cháy nhựa bên trong nội thất xe hơi:

Đối với mùi cháy nhựa, nó thường xảy ra sau khi khởi động máy sưởi hoặc quạt trong xe. Mùi cháy này xuất phát từ hiện tượng xe hơi có liên quan đến một số bộ phận như quạt, điện trở hoặc một số thiết bị điện tử nhiệt độ cao khác.

a. Mùi cháy từ máy sưởi:
CRAWLED — 4 loại mùi cháy trên xe hơi – Nguyên nhân và giải pháp
Bộ điều hòa, máy sưởi gặp hư hỏng do mắc kẹt một số chất thải bên trong như vỏ nhựa, bụi, rác thải nhỏ… gây tắc lỗ thông hơi

Nếu tất cả các bộ phận trên đang hoạt động tốt, hãy kiểm tra hệ thống sưởi trong xe nếu bạn ngửi thấy mùi cháy khét gì đó bất thường. Có thể có bụi tích tụ trong hệ thống nếu bạn không sử dụng máy sưởi từ lâu. Nhưng nếu mùi khét từ xe hơi vẫn xuất hiện ngay cả sau khi bạn sử dụng máy sưởi thường xuyên thì có thể nhiều hạt bụi hoặc một số mảnh vỡ làm tắc lỗ thông hơi. Mọi người thường tìm thấy mảnh túi nhựa và các vật thể khác bị mắc kẹt trong động cơ, gây ra vấn đề khiến xe có mùi như cháy nhựa. Tuy nhiên, có thể chính máy sưởi bị hỏng và chất chống đông bị rò rỉ vào lỗ thông hơi đã gây nên điều này tạo ra mùi khó chịu.

CRAWLED — 4 loại mùi cháy trên xe hơi – Nguyên nhân và giải pháp
Mùi khét như mùi nhựa cháy (Ảnh minh họa)

Tệ hơn nữa, một số bộ phận của máy sưởi có thể bị hỏng hoặc chảy nhựa đã gây ra mùi. Nếu mùi nồng nặc hơn và bạn thấy không có mảnh vụn nào dính vào lỗ thông hơi, hãy lập tức đưa xe của bạn đến thợ máy. Kiểm tra máy sưởi cùng với các bộ phận nghi ngờ khác.

  • Giải pháp: Bộ lọc không khí nên được làm sạch thường xuyên hoặc thay thế mới. Sử dụng các sản phẩm chống vi khuẩn, cặn bẩn cho lỗ thông hơi và kiểm tra tình trạng hoạt động máy sưởi thường xuyên.
b. Sự cố điện ngắn:
CRAWLED — 4 loại mùi cháy trên xe hơi – Nguyên nhân và giải pháp
Chập điện là nguyên nhân nguy hiểm nhất ảnh hưởng đến xe và người sử dụng phương tiện

Một trong những nguyên nhân chính gây ra mùi cháy trên xe hơi là do chập điện trong động cơ. Lớp phủ nhựa trên dây điện, cầu chì hoặc các thiết bị, linh kiện điện tử khác có thể tạo ra mùi. Vì vậy, mùi sẽ tương tự với mùi nhựa cháy trong xe.

  • Giải pháp: Tất cả những gì bạn cần làm là sửa chữa hệ thống điện để tránh những sự cố lớn khi vận hành xe. Ngoài ra, bạn cần kết nối xe của bạn với các thiết bị chẩn đoán sẽ giúp bạn xác định rõ hơn các sự cố về điện trên xe. Nếu bạn không phải là người rành về sửa chữa, vui lòng đem xe của mình đến cơ sở sửa chữa gần nhất.

3. Mùi dầu cháy:

Khi dầu trong ống xả bị rò rỉ ra ngoài, nó sẽ làm cho xe có mùi dầu hoặc chúng ta thường gọi – mùi dầu cháy. Mùi dầu trong xe là điều không ai muốn ngửi khi lái xe. Điều đó không chỉ gây khó chịu mà còn có thể gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe. Nếu bạn ngửi thấy mùi dầu trên xe, hãy dừng xe và kiểm tra xem dầu đến từ đâu để bạn có thể xác định chính xác cách khắc phục. Chúng ta hãy xem một số nguyên nhân dưới đây.

a. Thay dầu không đúng cách:
CRAWLED — 4 loại mùi cháy trên xe hơi – Nguyên nhân và giải pháp
Mùi ô tô cháy khét do gặp vấn đề về dầu

Thay dầu khi không được thực hiện đúng cách có thể dẫn đến lượng dầu dư thừa, nhỏ giọt vào hệ thống xả hoặc các bộ phận khác. Khi động cơ nóng lên, dầu sẽ bốc cháy tạo ra mùi rất hăng trong xe. Nếu rò rỉ được khắc phục, mùi dầu cháy biến mất sau một thời gian ngắn.

b. Bộ lọc dầu gặp vấn đề:
CRAWLED — 4 loại mùi cháy trên xe hơi – Nguyên nhân và giải pháp
Bộ lọc dầu hư hỏng là một trong những nguyên nhân gây ra mùi dầu cháy.

Một bộ lọc dầu nếu hoạt động dưới nhiều áp lực và nếu không được lắp đặt đúng cách, nó có thể bị rung lắc, đổ, vỡ,… khi xảy ra những va chạm trên các đoạn đường gồ ghề, có thể dẫn đến sự cố tràn dầu xung quanh động cơ. Các triệu chứng khác trong trường hợp bộ lọc dầu lỏng này có thể là một vũng dầu dưới xe. Vấn đề này cần được giải quyết ngay lập tức để động cơ có thể được xả.

c. Vòng đệm cao su bị mòn, không kín:
CRAWLED — 4 loại mùi cháy trên xe hơi – Nguyên nhân và giải pháp
Vòng đệm van bị mòn, chặn không kín

CRAWLED — 4 loại mùi cháy trên xe hơi – Nguyên nhân và giải pháp
Gioăng nắp quy lát không được làm kín

Trong trường hợp rò rỉ dầu xảy ra quá nhiều lần, điều này có thể xảy ra do gioăng nắp quy lát chưa bịt kín hoặc hư hỏng. Hơn thế nữa, phớt chắn dầu bị hở cũng có thể là nguyên nhân. Điều này sẽ khiến chiếc xe của bạn tràn ngập mùi dầu cháy. Những miếng đệm này thường nằm rải rác trong động cơ. Vòng đệm van và miếng đệm dầu là hai chi tiết nhỏ có nguy cơ bị hư hỏng cao nhất. Giải pháp: Trong trường hợp xe có mùi như dầu cháy xuất hiện ở trên, cần đưa đến gara, trung tâm sửa chữa nhanh nhất có thể.

4. Mùi của hệ thống phanh bị cháy:

CRAWLED — 4 loại mùi cháy trên xe hơi – Nguyên nhân và giải pháp
Phanh bị mòn do quá trình đạp phanh quá mức

Thông thường, mùi cháy này xuất hiện khi phanh xe của bạn gặp vấn đề. Nó thường xảy ra nếu bạn đạp phanh mạnh khi xe đang xuống đồi dốc, khiến ma sát có thể đốt cháy phanh tạo ra khói thải và do vậy khiến xe có mùi khét. Vậy nếu trường hợp này xảy ra, hãy kiểm tra xe của bạn. Với loại nguyên nhân này, nó gây mùi tương tự như tấm thảm đang cháy.

  • Giải pháp: Đảm bảo vị trí lắp đặt phanh chính xác để hoạt động đúng lúc, kịp thời.
Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Các loại bằng lái xe trong dự thảo luật giao thông đường bộ mới nhất tháng 2021

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi thay thế Luật giao thông đường bộ 2008) trong 2021 đã chia giấy phép lái xe ra thành 17 hạng khác nhau thay vì 13 hạng như hiện nay, trong đó gồm 04 hạng không thời hạn và 13 hạng có thời hạn.

Xem chi tiết: Các loại bằng lái xe trong dự thảo luật giao thông đường bộ mới nhất tháng 2021

Tại sao VinFast lại sản xuất một chiếc xe mà 98% dân số không có khả năng mua?

Như chúng ta đều biết, VinFast hiện đã cho ra mắt phiên bản President với giá trong khoảng từ 4 – 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều người hoài nghi lý do VinFast sản xuất một mẫu xe mà 98% dân số Việt Nam không có khả năng mua.

Xem chi tiết: Tại sao VinFast lại sản xuất một chiếc xe mà 98% dân số không có khả năng mua?

Cách nhận biết các dòng đời xe Toyota Innova

Hiện nay, xét trong phân khúc xe 7 chỗ nói chung, Toyota Innova là một thương hiệu không còn xa lạ đối với người tiêu dùng Việt, tính đến thời điểm hiện tại sản phẩm xe ô tô của Nhật này giới thiệu tại thị trường Việt Nam đã duy trì khá lâu đời và chiếm thị phần không nhỏ trên thị trường xe ô tô toàn quốc. Vậy thì có cách nào để nhận biết các dòng đời xe Toyota Innova này không?

Xem chi tiết: Cách nhận biết các dòng đời xe Toyota Innova

Nên mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới để có lợi nhất

Một trong những cách tốt nhất để tạo nên nền tảng tài chính vững chắc là chi tiêu ít nhất có thể cho một chiếc xe đáp ứng đủ nhu cầu của bạn. Bạn có thực sự cần một chiếc xe mới tinh hay một chiếc xe rẻ hơn, có thể nó sẽ không còn mới, nhưng vẫn đẹp và có thể chạy tốt?

Xem chi tiết: Nên mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới để có lợi nhất

Danh sách các trạm thu phí Bắc Nam trên Quốc Lộ 1A

Quốc lộ 1A là tuyến đường huyết mạch xuyên suốt chiều dài đất nước. Tính trung bình một ô tô đi từ Bắc vào Nam với chiều dài 2,360 km đi qua địa phận 31 tỉnh thành với khoảng 40 trạm thu phí (BOT). Xấp xỉ 62 km trên 1 trạm thu phí. Ngoài ra,trên toàn quốc tổng số trạm thu phí lên tới 88 trạm.Trong đó Bộ Giao Thông Vận Tải (BGTVT) quản lý 73 trạm, UBND các tỉnh quản lý 15 trạm.

Xem chi tiết: Danh sách các trạm thu phí Bắc Nam trên Quốc Lộ 1A

Nên dùng lốp Michelin hay Bridgestone (đánh giá và so sánh)

Nên dùng lốp Michelin hay Bridgestone là câu hỏi của nhiều tài xế, chủ xe ô tô hiện nay. Khi mà cả hai thương hiệu này đều đứng đầu trong việc cung cấp các loại lốp xe cho giải đua xe công thức F1. Và tài trợ cho các sự kiện…

Xem chi tiết: Nên dùng lốp Michelin hay Bridgestone (đánh giá và so sánh)

Ký hiệu điều hòa trên ô tô của các dòng xe phổ biến tại VN

Hệ thống điều hòa (Air Conditioner, viết tắt AC) trên xe ô tô 4 bánh đóng vai trò duy trì nhiệt độ lý tưởng cho cabin. Nếu chủ xe/lái xe sử dụng hiệu quả điều hòa sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể nhưng vẫn đảm bảo đủ…

Xem chi tiết: Ký hiệu điều hòa trên ô tô của các dòng xe phổ biến tại VN

Nhận biết bình ắc quy sạc đầy và cách kiểm tra acquy khô, nước

Vì sao phải biết dấu hiệu bình ắc quy sạc đầy? Đơn giản vì điều này sẽ giúp cho chủ xe không phải tốn thêm tiền trong khi khả năng của bình acquy vẫn có thể sử dụng được lâu dài hơn. Bài viết sau đây được chia sẻ bởi…

Xem chi tiết: Nhận biết bình ắc quy sạc đầy và cách kiểm tra acquy khô, nước

Xe bị thủy kích là như thế nào? Nhận biết và xử lý nhanh nhất

30 cách khử mùi xe ô tô đơn giản nhất mà không tốn một xu nào

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc là gì? Chức năng, cách sử dụng

Hệ thống khởi hành ngang dốc hoạt động như thế nào?

Công nghệ phát hiện lái xe say xỉn

Hệ thống hỗ trợ chủ động giới hạn tốc độ (Active Speed Limit Assist)

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control (ACC) trên ô tô

Xe ô tô tự hành hoạt động như thế nào?

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất